Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản phát triển toàn diện, thực chất

Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất.

Đây là khẳng định của Chủ tịch nước trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Yomiuri, Nhật Bản nhân dịp hai nước sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2018.

Chủ tịch Trần Đại Quang tiếp thủ tướng Nhật Bản
Chủ tịch Trần Đại Quang tiếp thủ tướng Nhật Bản

Trả lời câu hỏi của phóng viên về đánh giá quan hệ Việt Nam – Nhật Bản thời gian qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 9/1973, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất. Hai bên duy trì tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao, nổi bật là năm chuyến thăm cấp cao diễn ra trong năm 2017. Đây cũng là năm đánh dấu bước chuyển mới trong quan hệ song phương khi hai nước ra Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản.

Hai bên cũng hợp tác chặt chẽ và hiệu quả tại các diễn đàn đa phương như Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC, ASEM… Thành công của Năm APEC Việt Nam 2017 và Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 vừa qua có sự đóng góp, hợp tác tích cực của Nhật Bản.

Về kinh tế, Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam; là nước cung cấp ODA lớn nhất và là đối tác thương mại song phương lớn thứ tư của Việt Nam. Hợp tác trên các lĩnh vực an ninh – quốc phòng, nông nghiệp, giáo dục, đào tạo, lao động… đã đạt nhiều tiến triển thực chất. Hợp tác giữa các địa phương hai nước ngày càng sôi động với 37 cặp địa phương hai nước đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Các hoạt động giao lưu nhân dân, hợp tác văn hóa, du lịch phát triển mạnh mẽ.

Trước câu hỏi của phóng viên về những biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Nhật Bản tiếp tục phát triển trong thời gian tới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: Tại Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng tháng 11/2017, Chủ tịch nước và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trao đổi và nhất trí về các phương hướng lớn cũng như các biện pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển hơn nữa trên các lĩnh vực. Theo đó, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường sự tin cậy về chính trị thông qua duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao; tăng cường hiệu quả các cơ chế đối thoại giữa các bộ, ngành và địa phương hai nước.

Với tiềm năng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác trên các lĩnh vực còn lớn, hai bên cần thúc đẩy liên kết giữa hai nền kinh tế thông qua tăng cường hợp tác về ODA, thương mại, đầu tư. Hai bên cũng cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giàu tiềm năng khác như hợp tác về lao động, nông nghiệp sạch, công nghệ cao, hợp tác giữa các địa phương; phối hợp chặt chẽ thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân.

Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam sẽ cùng Nhật Bản tiếp tục hợp tác chặt chẽ, có hiệu quả trên các diễn đàn quốc tế và khu vực về các vấn đề cùng quan tâm, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về những lĩnh vực Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, với thực tế Nhật Bản là quốc gia phát triển, có trình độ khoa học – kỹ thuật tiên tiến, Việt Nam mong muốn Nhật Bản đầu tư, chuyển giao công nghệ vào 6 ngành công nghiệp ưu tiên trong Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Đó là điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông, thủy sản, đóng tàu, môi trường và tiết kiệm năng lượng, sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô, cũng như các lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh như công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế tạo, xây dựng kết cấu hạ tầng, năng lượng, nông nghiệp sạch, công nghệ cao, xử lý nước thải, rác thải.

Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Dẫn khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản cho biết 70% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đầu tư mới vào Việt Nam và 66,6% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng rằng đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam tiếp tục gia tăng trong những năm tới, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Nhân dịp năm mới 2018, qua cuộc phỏng vấn, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới Hoàng gia, Chính phủ, nhân dân Nhật Bản, chúc quan hệ hợp tác, tình hữu nghị giữa hai dân tộc không ngừng được củng cố và phát triển.

Nguồn VTV.VN