PHO TƯỢNG PHẬT VÀ NHỮNG BẬC THANG

          Trong cuộc sống cho dù cùng một điểm xuất phát nhưng không có nghĩa sẽ cùng về đích. Đừng bao giờ phàn nàn về sự nghèo khó, kém cỏi của bản mà ganh tị với những người thành đạt trong cuộc sống. Đằng sau sự giàu có, danh vọng, thành công trong sự nghiệp, họ cũng phải trả giá rất nhiều, phải rèn luyện, phải chịu bao nhiêu thất bại, khổ cực để có được thành quả cho mình.

PHO TƯỢNG PHẬT VÀ NHỮNG BẬC THANG

             Ngày xưa, trong một ngôi đền có một bức tượng phật được khắc từ đá granite hết sức tinh xảo. Hàng ngày, có rất nhiều người đến khấn vái, cầu nguyện trước pho tượng phật này. Những bậc thang dẫn đến bức tượng phật cũng được cắt gọt từ cùng một tảng đá làm ra bức tượng ấy.

xkld nhật bản
Tượng phật và những bậc thang
Rồi đến một ngày nọ, những bậc thang trở nên bất mãn và đưa ra lời phản kháng rằng: “Chúng ta vốn là anh em, cùng sinh ra từ một tảng đá. Cớ gì mà họ có quyền chà đạp lên chúng ta mà lại cúi đầu trước anh? Anh có gì hay nào?”.

Phiến đá tạo nên pho tượng phật điềm tĩnh trả lời: “Đó là vì anh chỉ phải chịu mấy nhát cắt là đã có hình dáng như ngày nay rồi, nhưng tôi đã phải chịu hàng vạn nhát cắt và đục thì mới thành một bức tượng Phật”.

Những bậc thang trầm tư suy nghĩ rồi tự bằng lòng với câu trả lời vô cùng xác đáng của pho tượng phật.

           Từ câu chuyện pho tượng phật và những bậc thang trên ta có thể rút ra rằng, cuộc đời cũng như những phiến đá kia, phải trải qua quá trình rèn rũa, kiên trì và sức chịu đựng bền bỉ thì mới giúp ta ngẩng cao mặt giữa một biển người mênh mông. Không ai có thể tự mình giàu có mà không làm việc, hay uyên bác mà không cần học tập. Không ai có thể có được lòng ngưỡng mộ của người khác mà không trau dồi và cố gắng hoàn thiện bản thân, trở thành con người đặc biệt để ai ai cũng phải cúi đầu.