Nhật Bản sắp miễn thị thực cho Việt Nam

 Báo chí Nhật Bản ngày 15/4 cho hay, sắp tới công dân Việt Nam, Indonesia và Philippines, nếu muốn đến Nhật Bản xem hoa anh đào nở, hay khám phá nghệ thuật Manga, sẽ được tạo điều kiện dễ dàng.

 

Theo hãng tin Kyodo, chính phủ và liên minh cầm quyền tại Nhật Bản đang thúc đẩy kế hoạch bãi miễn thị thực cho du khách đến từ ba nước Đông Nam Á này, trong khuôn khổ chương trình thu hút thêm du khách chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo năm 2020.

Được biết có khoảng 140.000 người Indonesia, 110.000 người Philippines và 80.000 người Việt trong số khách vào Nhật với thị thực nhập cảnh vào năm ngoái. Tokyo chờ đợi con số này sẽ tăng vọt khi miễn visa.

Việt Nam, Indonesia, và Philippines không phải là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên mà du khách được Nhật Bản miễn thị thực nhập cảnh. Chế độ này đã được áp dụng cho khách du lịch đến từ Malaysia và Thái Lan kể từ tháng 7/2013.

Ngoài lý do kinh tế, thương mại, chủ trương miễn visa cho du khách các nước Đông Nam Á còn được cho là hàm chứa ý nghĩa chính trị, trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe đang củng cố và tăng cường quan hệ giữa Tokyo và Đông Nam Á. Ngoài ra, Nhật cũng được cho là đang cạnh tranh với Hàn Quốc trong địa hạt du lịch.