Nhật Bản – Dự báo tăng mức lương tối thiểu cho người lao động.

Mức lương tối thiểu theo giờ và tỷ giá đồng Yên của Nhật Bản theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế là đang ở mức thấp, điều này đang khiến không ít người dân Nhật và cả những người đi xuất khẩu lao động gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên động thái mới đây của chính phủ Nhật dự báo sẽ có nhiều biến đổi tích cực bằng chứng cho thấy tỷ giá đồng Yên đã bắt đầu tăng trở lại và nước này đang nhóm họp về việc tăng lương tối thiểu cho người lao động.

 

Dự báo mức lương tối thiểu tại Nhật Bản sẽ tăng trong năm nay
 
Năm ngoái chính phủ Nhật tăng mức lương tối thiểu lên 2.1% được giới phân tích đánh giá là không theo kịp lạm phát, năm nay mức lương sẽ tiếp tục tăng để những người dân lao động có mức lương thấp sẽ không thể đấu tranh thêm.
 
Hiện tại mức lương tối thiểu theo giờ của Nhật Bản là 780 Yên (tương đương với 6.3$). Với việc đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn lao động hiện nay, chính phủ Nhật sẽ cần gia tăng tiền lương cao hơn nữa để thu hút sự quan tâm của người lao động.
 
So với mặt bằng trung của các nền kinh tế hàng đầu thế giới thì mức lương tối thiểu tại Nhật Bản được đánh giá là thấp hơn với nhiều nước khác, trong đó có Mỹ và Đức. Qua đó, Nhật Bản sẽ cần tăng mức lương tối thiểu cho người lao động vào trong năm nay để vực dậy khả năng chi tiêu của người dân cũng như cũng thúc đẩy mức lương trung bình cao hơn.
 
Hiện tại 47 tỉnh thành tại Nhật Bản đang nhóm họp và họ sẽ đánh giá điều kiện kinh tế địa phương trước khi điều chỉnh mức lương tối thiểu một cơ quan chính phủ quốc gia cho biết.
 
“Một số doanh nghiệp tại Nhật Bản đang trải qua tình trạng thiếu hụt trầm trọng lao động cho biết: Việc tăng mức lương tối thiểu có thể sẽ mang đến nhiều ưu điểm tích cực cho chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản”.