Nhật Bản gia hạn thời gian cho thực tập sinh ngành xây dựng

Xuất khẩu lao động Nhật Bản: Quyết định mới của Chính phủ Nhật Bản là cơ hội tốt để Việt Nam gia tăng số thực tập sinh trong lĩnh vực xây dựng. Chính phủ Nhật Bản hôm 4/4 đã quyết định gia hạn thời gian cư trú cho thực tập sinh người nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng trong bối cảnh ngành xây dựng đang thiếu nhân lực trầm trọng do nhu cầu tái thiết vùng bị động đất sóng thần cũng như việc xây dựng các công trình phục vụ Olympic Tokyo 2020. 
 

 
Theo quyết định được đưa ra trong cuộc họp nội các sáng 4/4, thực tập sinh người nước ngoài trong ngành xây dựng sẽ được kéo dài thời gian cư trú từ 3 năm hiện nay lên tối đa 5 năm. Ngoài ra, những thực tập sinh đã hết hạn 3 năm và về nước trên 1 năm được phép quay trở lại Nhật Bản thực tập tiếp thêm một hợp đồng 3 năm nữa.
 
Theo quy định hiện nay, thực tập sinh nước ngoài hết hạn về nước không được phép quay lại Nhật Bản với cùng tư cách lưu trú thực tập sinh.
 
Tại cuộc họp nội các, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo nguồn nhân lực cho ngành xây dựng với mục tiêu là thành công cho Olympic Tokyo 2020. Chính phủ Nhật Bản dự định thực thi chính sách mới này từ tháng 4 sang năm, nhằm có thêm nguồn nhân lực 70.000 người nước ngoài cho ngành xây dựng nước này.
 
Theo ông Nguyễn Gia Liêm, Tham tán, Trưởng ban Quản lý lao động Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, hiện có khoảng hơn 20.000 thực tập sinh Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản, trong đó ngành xây dựng chiếm khoảng 8% tổng số thực tập sinh.
 
Quyết định mới của Chính phủ Nhật Bản là cơ hội tốt để Việt Nam gia tăng số thực tập sinh trong lĩnh vực xây dựng. Ông Liêm cho biết hiện có nhiều nghiệp đoàn của Nhật Bản đang xúc tiến tuyển dụng thực tập sinh Việt Nam trong lĩnh vực này.