Nhật Bản xem xét ban hành luật triển khai quân ra nước ngoài

 
Tin tức Nhật Bản: Thủ tướng Nhật Bản đang xem xét ban hành một đạo luật lâu dài cho phép ngay lập tức triển khai lực lượng phòng vệ ra nước ngoài làm nhiệm vụ hậu cần.

 
 
Tại cuộc họp của Ủy ban ngân sách Thượng viện hôm qua 5/2, Thủ tướng Shinzo Abe đã đề cập kế hoạch củng cố những đạo luật về việc đưa binh sỹ ra nước ngoài tham gia các nhiệm vụ đa quốc gia. Hiện nay, mỗi một lần cử binh sỹ ra nước ngoài, chính phủ Nhật Bản phải trình một dự luật đặc biệt cho Quốc hội thông qua và điều này trở nên rất khó khăn nếu Quốc hội đang trong kỳ nghỉ.
Chính vì thế, ông Abe đang cân nhắc xây dựng một đạo luật lâu dài về gửi binh sỹ ra nước ngoài song loại trừ khả năng tham gia vào các sứ mệnh chiến đấu.
Kế hoạch được đưa ra không lâu sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hành quyết 2 công dân Nhật Bản dù nước này không tham gia vào liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm qua cho biết, chính phủ nước này sẽ xem xét lại để nâng cao hiệu quả  của các biện pháp chống khủng bố. Trước hết, chính phủ Nhật Bản sẽ xem lại cách phản ứng trong cuộc khủng hoảng con tin bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo hành quyết vừa qua.
Trong vụ việc này có rất nhiều thông tin tình báo vô cùng nhạy cảm và chính phủ Nhật Bản đã chọn cách đàm phán gián tiếp với tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng thông qua một bên mà Tokyo cho là có ảnh hưởng lớn hơn đến nhóm phiến quân này.
Năm 2004, Nhật Bản đã giải quyết thành công một vụ khủng hoảng con tin ở Irắc để đòi lại tự do cho 3 công dân của nước này thông qua việc phối hợp với thủ lĩnh các bộ lạc ở đây cũng như những nước có liên quan.
Hôm qua, Hạ viện Nhật Bản đã bỏ phiếu thông qua một dự luật lên án vụ hành quyết 2 công dân nước này là Kenji Goto và Haruna Yukawa, gọi đây là hành động khủng bố tàn bạo và hèn hạ. Nghị quyết của Hạ viện Nhật Bản kêu gọi chính phủ có những biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho công dân ở nước ngoài, mở rộng hỗ trợ nhân đạo cho các nước Trung Đông và châu Phi, đồng thời tăng cường hợp tác với cộng đồng quốc tế trước những đe dọa của chủ nghĩa khủng bố. Thượng viện Nhật Bản hôm nay (6/2) dự kiến thông qua một nghị quyết tương tự.
 
Theo NHK