Lừa đảo đi xuất khẩu lao động – chiếm đoạt nửa tỷ đồng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Mai Thị Hiệu (SN 1983, trú tại phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4, Điều 139-BLHS.

Theo hồ sơ vụ án, trước khi phạm tội lần này, Mai Thị Hiệu là nhân viên hợp đồng tại một trường trung cấp nghề. Công việc chính của Hiệu là thu nhận hồ sơ ở phòng đào tạo. Tại đây, Hiệu biết cuối năm 2012, phía Hàn Quốc có ra văn bản tạm dừng việc tuyển dụng lao động là người Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc.

Tuy nhiên, người đàn bà này vẫn tung rằng mình có nhiều mối quan hệ tốt nên vẫn có thể đáp ứng những ai muốn đi xuất khẩu lao động với mức chi phí từ 10.000 USD – 10.500 USD/trường hợp .

Cơ quan chức năng xác định, từ năm 2012 đến giữa năm 2014, chị Nguyễn Thị Thanh Hoa (SN 1980, trú ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đã giao cho Hiệu hồ sơ của 7 thanh niên ở nhiều, tỉnh thành phố khác nhau có nhu cầu sang Hàn Quốc làm việc.

lua dao di xuat khau lao dong
lừa đào đi xuất khẩu lao động
Tại phiên tòa xét xử bị cáo Hiệu luôn cúi mặt trước HĐXX

Sau đó, Hiệu đã thu phí của các thanh niên này thông qua chị Hoa với tổng số tiền lên đến 27.000 USD (tương đương với số tiền 560 triệu đồng). Sau khi nhận tiền và hồ sơ xong, nữ nhân viên trường trung cấp nghề tiếp tục thực hiện nhiều động tác vờ vĩnh như thật để các bị hại yên tâm chờ đợi được ra nước ngoài.

Tuy nhiên, sau nhiều lần ra hạn xuất khẩu nhưng cuối cùng tất cả những người nộp tiền, hồ sơ cho Hiệu đều không tới được nơi như mình mong muốn. Lúc này, hành vi lừa đảo của người đàn bà này đã lộ tẩy và bị đòi lại tiền nhưng Hiệu đã không trả lại mọi người.

Sau đó, chị Hoa đã tố cáo hành vi gian dối của Hiệu ra cơ quan chức năng.

Tại phiên tòa xét xử (hôm 18/8), bị cáo Hiệu đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, bị cáo tỏ rõ sự ăn năn hối hận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Kết thúc phiên tòa, sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cùng đơn tố cáo của các bị hại, TAND TP Hà Nội khẳng định cáo trạng truy tố Hiệu về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ và đúng pháp luật .

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Mai Thị Hiệu 9 năm tù về tội danh trên, cộng với 7 năm tù của bản án trước cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt ở 2 bản án bị cáo phải Hiệu phải chấp hành là 16 năm tù.

Theo Báo Công lý