Làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản vào Việt Nam

Chính phủ Nhật Bản mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào Việt Nam.

 

 
Ngày 25/9, trong cuộc họp báo tại Hà Nội, Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI), Nhật Bản nhận thấy khu vực châu Á, đặc biệt là các nước ASEAN đang có tốc độ phát triển kinh tế khá và có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác thương mại. 
 
Với nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp, có nhiều lợi thế về nguồn lao động, sức mua của thị trường… các doanh nghiệp Nhật Bản đã có những đầu tư hiệu quả vào Việt Nam trong thời gian qua, song chủ yếu mới là những doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Vì vậy, đoàn doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản đã đến Việt Nam để tìm hiểu thị trường và kết nối những cơ hội hợp tác làm ăn.
 
  
 
  Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn được hỗ trợ khi đầu tư vào Việt Nam
 
Hiện nay, Việt Nam được coi là một trong những điểm đến nhiều hy vọng cho các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực này. Việt Nam được các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm vì đây là một thị trường lớn, có sức mua đang tăng, kinh tế Việt Nam những năm gần đây phát triển khá cùng với số người có thu nhập ở mức khá cũng tăng lên.
 
Ông Tadashi Okamura nhấn mạnh, công nghiệp hỗ trợ là một trong những lĩnh vực tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước, bởi Việt Nam đang hướng tới một nền công nghiệp hiện đại từ chỗ chỉ chuyên lắp ráp những linh kiện nhập khẩu chuyển sang sản xuất linh kiện trong nước, lắp ráp và thậm chí là tham gia vào chuỗi cung cấp toàn cầu. Đây cũng là thế mạnh và là mục tiêu mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản đang hướng tới, trong khi những doanh nghiệp này chưa có nhiều đầu tư ra nước ngoài.
 
Tuy nhiên, ông Tadashi Okamura cũng cho rằng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư ra nước ngoài vì vậy rất cần sự hỗ trợ của phía Việt Nam, đặc biệt là việc cung cấp những thông tin cần thiết.
 
Nhân dịp này, JCCI cũng tổ chức hội thảo với sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp hai bên nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi các vấn đề hợp tác.
 
Ông Tadashi Okamura cho biết thêm, sau Việt Nam, đoàn các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đến Mianmar để tìm hiểu thị trường và cơ hội đầu tư.
 
Hoài Thu Tổng hợp