Hoàng gia Nhật Bản

Nhật Bản. Cung điện Hoàng gia Nhật hay gọi là Kokyo, khá bí ẩn bởi những khu vườn bao bọc xung quanh. Bạn có thể nhìn thấy một phần rất nhỏ của cung điện nhưng bạn không thể tiến gần hơn. Song, đó không phải là điều duy nhất làm cho gia đình Hoàng gia bị cô lập với thế giới bên ngoài.   

Mọi sự tiếp cận với thành viên hoàng gia đều chịu sự kiểm soát gắt gao của bộ phận quản lý công việc hoàng gia. Giáo sư Jeffrey Kingston của Đại học Temple tại Tokyo mô tả ”họ như những công chức mẫn cán chuyên giữ cho gia đình hoàng gia trong một mối quan hệ chặt chẽ, nghiêm cẩn và đảm bảo tất cả các thành viên tuân thủ nghĩa vụ và bổn phận theo những quy định, mệnh lệnh. Rõ ràng là, cuộc sống hoàng gia giống như một chiếc lồng son rực rỡ”.

 “Đó là một cuộc sống rất căng thẳng, và mặc dù đã đứng ở một khoảng cách rất xa so với Hoàng gia Anh, nhưng bộ phận quản lý công việc Hoàng gia Nhật vẫn rất lo lắng về hình ảnh của họ trước công chúng”, ông Kingston nói.
 
Họ sẽ tịch thu những tấm hình chụp cung điện nếu bị cho là không thích hợp. Cũng giống như gia đình Hoàng gia Anh, thỉnh thoảng Hoàng gia Nhật bản tổ chức cuộc họp báo. Nhưng mọi thứ đều trong vòng quản lý cẩn trọng. Các câu hỏi đặt ra phải được những sĩ quan hoàng cung kiểm duyệt trước. Các phóng viên Nhật Bản rất tuân thủ quy định gửi thư trước.

Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi hai người phụ nữ làm dâu Hoàng gia – hoàng hậu Michiko và vợ của Thái tử – công nương Masako – cảm thấy rất căng thẳng bởi những giới hạn và quy định.

Tuần trước, bộ phận quản lý công việc Hoàng gia cho hay, hoàng hậu Michiko lại một lần nữa bị ốm với những triệu chứng liên quan tới căng thẳng thần kinh. Trong khi đó, công nương Masako vẫn rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ cuối năm 2003 sau khi sức khỏe suy sụp cũng vì căng thẳng.
     
Theo bộ phận quản lý công việc Hoàng gia, vợ của Thái tử mắc chứng ”rối loạn điều chỉnh”. Một số nhà bình luận tin rằng, công nương mắc chứng trầm cảm nghiêm trọng.

Midori Watanabe là một nhân viên trong bộ phận quản lý công viên hoàng gia được nửa thế kỷ nay. Bà cũng nhất trí rằng, áp lực với những người dân thường gia nhập Hoàng gia Nhật Bản đến từ cả bên trong và ngoài cung điện. “Nếu tôi có con gái, tôi sẽ không bao giờ đồng ý cho con kết hôn với thành viên hoàng gia”.
 
Midori Watanabe cho là, sự thật cả hoàng hậu và công nương dường như đều phải chịu đựng những triệu chứng tâm lý không rõ ràng. “Khi bạn thấy họ trên truyền hình, họ trông khá khỏe khoắn nhưng có lẽ đó chỉ là dáng vẻ mang tính tạm thời”.

Bà chỉ ra rằng, ngoài những bổn phận chính thức, còn có ít nhất 20 nghi lễ đạo Shinto mà Nhật hoàng và hoàng hậu có nghĩa vụ tham gia mỗi năm bên trong cung điện, phía sau cánh cửa luôn khép chặt. Với hoàng hậu, mỗi nghi lễ đòi hỏi kiểu ăn vận truyền thống riêng, một bộ quần áo tinh xảo phức tạp đòi hỏi tới 12 người phụ trợ, kiểu tóc đặc biệt kèm theo trang điểm. ”Rõ ràng là vì hoàng hậu xuất thân trong một gia đình danh giá, được dạy bảo đức tin và muốn bảo vệ, duy trì văn hóa, truyền thống hoàng gia”, Midori nói. “Có lẽ công nương Masako chưa thể thích nghi ngay được”.

Có thể nói cuộc sống hoàng gia bề ngoài rất tuyệt mỹ, nhưng thực chất đó chỉ là chiếc lồng son giam giữ các thành viên hoàng tộc, góp phần bảo vệ, duy trì những nét văn hóa từ ngàn xưa của Nhật.

Tổng hợp: Du học Nhật Bản