Chính phủ Nhật đang tiến hành xây dựng bộ quy tắc về đãi ngộ cho lao động nước ngoài

Mới gần đây, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra bản dự thảo về quy tắc ứng xử, đãi ngộ dành cho lao động nước ngoài các diện mà các công ty sử dụng lao động phải tuân theo. Chắc chắn điều này sẽ làm hạn chế những rủi ro cho người lao động khi họ băn khoăn về mức lương và các chế độ đãi ngộ khác khi đến Nhật.

Dự thảo luật cũng đưa ra các chính sách yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện để đảm bảo người lao động nước ngoài có thể hòa đồng được với tập thể. Các yêu cầu cụ thể bao gồm các lớp học hỗ trợ đào tạo tiếng Nhật, đảm bảo về điều kiện nhà ở cũng như cung cấp hướng dẫn về cuộc sống hàng ngày, cách sử dụng và đăng kí các phương tiện công cộng tại Nhật Bản.

Chính sách cho người lao động ở Nhật

Các công ty chấp nhận tuyển các lao động nước ngoài theo dạng thị thực mới của lao động có kĩ năng cụ thể, được áp dụng bắt đầu từ tháng 4 năm nay, không những phải đưa ra mức lương ngang bằng với các lao động Nhật Bản ở cùng vị trí làm việc, mà còn phải nộp báo cáo công việc 3 tháng/lần để làm bằng chứng chứng minh rằng họ vẫn đang tuân thủ tốt quy định mới.

Đó chính là một trong những yêu cầu của hệ thống visa lao động mới được áp dụng đối với các công dân nước ngoài, theo như thông tin từ bản dự thảo hướng dẫn được đăng lên trang web của Bộ Tư pháp Nhật Bản vào ngày 28/12 vừa qua.

Các công ty Nhật Bản nếu bị phát hiện vi phạm bất kì một trong các điều khoản được quy định trong điều luật mới này sẽ bị chính phủ cấm tuyển dụng lao động nước ngoài với chế độ thị thực mới trong tận 5 năm.

Chế độ thị thực mới của lao động có kĩ năng dành cho các công dân nước ngoài vào làm việc tại Nhật Bản bắt đầu từ tháng 4 năm nay sẽ áp dụng trong 14 lĩnh vực công nghiệp chính: nhà hàng, khách sạn, chăm sóc điều dưỡng, xây dựng vệ sinh, nông nghiệp, ngư nghiệp, thực phẩm và đồ uống, chế biến vật liệu, máy móc công nghiệp, điện tử và máy móc điện, xây dựng, đóng tàu, bảo dưỡng xe và xử lý mặt đất sân bay và bảo dưỡng máy bay.

Dự thảo luật của Bộ trưởng Bộ Tư pháp đưa ra các điều kiện cơ bản cho các công ty được cho phép thuê công nhân nước ngoài. Ngoài điều kiện về lương cơ bản, các công ty sẽ được yêu cầu chuyển tiền lương hàng tháng vào tài khoản tiết kiệm của người lao động thay vì trả tiền mặt cho họ như trước đây.

Công tác kiểm tra và giám sát cũng sẽ được Bộ thực hiện để đảm bảo rằng các công ty không có mối liên hệ bất hợp pháp nào với các nhóm tội phạm có tổ chức hay là các nhà môi giới đã lạm dụng và lừa đảo các lao động nước ngoài, với việc lừa dối họ với những hợp đồng nô lệ cùng giờ làm việc liên tiếp và mức lương dưới cả mức cơ bản.

Một cơ quan mới thay thế Cục Quản lý xuất nhập cảnh cũng sẽ được thiết lập và được giao nhiệm vụ kiểm tra rằng liệu các công ty có đang thực hiện nghiêm túc các quy định hay duy trì các điều kiện cần thiết để có thể tiếp tục được cho phép tuyển dụng các lao động nước ngoài.

Các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ được yêu cầu gửi báo cáo ba tháng một lần không chỉ về các khoản thanh toán tiền lương mà còn về các biện pháp hỗ trợ khác mà họ được yêu cầu cung cấp cho các lao động nước ngoài.

Trang web của Bộ Tư pháp cũng sẽ mở thêm một trang mới để người dân có thể gửi ý kiến phản hồi của mình về dự thảo luật mới này đến Bộ trưởng, ý kiến góp ý của họ sẽ được chấp nhận cho đến ngày 26/01.

Các quan chức của Bộ Tư pháp cũng có kế hoạch tổ chức một phiên điều trần với các thành viên Quốc hội vào cuối tháng 1 để xem xét lại các chi tiết trong dự thảo luật mới. Điều luật mới với quy định thắt chặt hơn dành cho các doanh nghiệp tuyển dụng lao động nước ngoài sẽ chính thức được ban hành vào tháng 3, một tháng trước khi làn sóng lao động nước ngoài bắt đầu vào làm việc tại Nhật Bản.

Nguồn: Asahi, atk biên tập