44 nền kinh tế cấm, hạn chế nhập khẩu hàng Nhật

Theo các quan chức Nhật Bản, còn 44 nền kinh tế vẫn cấm hoặc hạn chế nhập khẩu hàng hóa Nhật Bản do lo ngại về nhiễm chất phóng xạ còn sót lại sau 2 năm xảy ra sự cố hạt nhân Fukushima.Chính phủ Nhật Bản lo ngại rằng các nền kinh tế có thể tiếp tục áp đặt các biện pháp này và ảnh hưởng đến việc xuất khẩu thực phẩm của Nhật Bản.
 

 
Theo Bộ Nông Lâm Thủy sản Nhật Bản, 10 nước trong đó có Canada và Mexico đã dỡ bỏ các hạn chế đối với việc mua thực phẩm từ Nhật Bản, nhưng các nhà nhập khẩu chính như Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn duy trì các biện pháp này.



Cá ngừ của Nhật Bản.

 

Đã ngừng nhập khẩu tất cả các loại thực phẩm từ 10 tỉnh của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Fukushima, nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 bị hư hại bởi trận động đất và sóng thần ngày 11/3/2011.
 
Hàn Quốc đã ngừng nhập khẩu nhiều loại hàng thực phẩm từ Nhật Bản như cá, rau cải chân vịt và nấm. Người phát ngôn Cơ quan giám sát thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc nói rằng “chúng tôi đang theo dõi sát sao quan điểm của chính phủ Nhật Bản và các biện pháp của họ.”
 
Một nhân viên Cơ quan giám sát thực phẩm và thú y Singapore đã cho rằng nước này không có kế hoạch dỡ bỏ những hạn chế ngay lập tức.
 
Người đứng đầu Văn phòng chính sách thương mại của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hironobu Naka đã nhấn mạnh rằng “an toàn được đảm bảo” vì Nhật Bản chỉ xuất khẩu những sản phẩm đã được cung cấp ở trong nước. 
 
Ông Naka nói: “Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là công khai nhiều hơn các dữ liệu cho các nền kinh tế khác và đề nghị họ xử lý vấn đề dựa trên cơ sở khoa học”./. 
     
Manh Ha Theo  (Vietnam+)